Saturday, 19/06/2021 - 07:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm Non Phước Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến lược phát triển trường mầm non Phước Long Giai đoạn 2015 – 2020

 

  PHÒNG  GD ĐT  NHA TRANG

TRƯỜNG MN PHƯỚC LONG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:       /KH-MNPL

Phước Long, ngày      tháng 9 năm 2015

                    

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển trường mầm non Phước Long

Giai đoạn 2015 – 2020 tầm nhìn 2025

 
 

 

Trường mầm non Phước Long đựợc thành lập từ năm 1999, tên gọi trước đây là trường Mẫu giáo dân lập Phước Long, đến năm 2009 trường được đổi tên thành trường Mầm non Phước Long, là loại hình trường mẫu giáo dân lập do Ủy ban nhân dân phường Phước Long quản lý, đến năm 2011 trường được chuyển đổi sang loại hình trường mầm non công lập, trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang.

Trường có 2 điểm trường. Điểm chính đặt tại số 389 đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long, thành phố Nha Trang với diện tích là 1.252,4 m2, điểm phụ tại 781 Lê Hồng Phong, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang với diện tích là 1.417.7 m2.

Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên hiện nay: 41/39 nữ.  Nhà trường có chi bộ riêng với 9 đảng viên trực thuộc Đảng bộ phường Phước Long, Công đoàn cơ sở của nhà trường trực thuộc Liên đoàn lao động thành phố Nha Trang gồm 39 đoàn viên công đoàn.

Tổng số trẻ là 365 trẻ/11 nhóm lớp (01 nhóm trẻ 25-36 tháng và 10 lớp mẫu giáo).

Nhiệm vụ của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ 25 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi, theo chương trình chăm sóc, giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Về cơ sở vật chất: Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, được xây dựng kiên cố. Có 11 phòng học và có đầy đủ các phòng làm việc, các phòng chức năng; có sân chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp, có cây xanh, được cắt tỉa đẹp, tạo bóng mát sân trường và có trên 10 loại đồ chơi; 11/11 nhóm lớp đủ đồ dùng dạy học, đồ chơi theo danh mục đồ dùng đồ chơi tối thiểu dành cho lớp mâm non theo hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015 Ban hành danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN.

- Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Tổng số nhân sự toàn trường là 41 người, trong đó có CBQL: 3/3 nữ; GV: 23/23 nữ, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 90.2% trên chuẩn, 03 CBQL có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 02 CBQL có bằng đại học quản lý giáo dục. Tập thể nhà trường đoàn kết, nhất trí cao, có tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ để thúc đẩy nhà trường thực hiện các hoạt động phong trào ngày càng đi lên.

 - Về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ: Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường đều thực hiện theo chương trình của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở đó nhà trường xây dựng kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ năm học được thông qua Nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức viên chức hàng năm. Chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và ngày càng phát triển. Qua nhiều năm trường đạt Tập thể lao động tiên tiến.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2025 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Khánh Hòa, PGD&ĐT thành phố Nha Trang; nhằm làm rõ định hướng, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu để tiếp tục xây dựng trường vững mạnh, không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Trường mầm non Phước Long  quyết tâm xây dựng một ngôi trường luôn ổn định về số lượng, đảm báo về chất lượng và có uy tín trong toàn thành phố Nha Trang.

I. Tình hình nhà trường.

1. Đặc điểm tình hình.

1.1. Điểm mạnh

a) Vị trí địa lý

Tọa lạc trường được đặt tại số 389 và 781 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Thành phố Nha Trang  rất thuận lợi cho nhân dân đưa trẻ đến trường.

b)Về chất lượng đội ngũ

-  BGH: 3/3 có trình độ trên chuẩn (3 đại học), có năng lực quản lý. Hiệu trưởng đã tốt nghiệp trung cấp lí luận chính trị hành chính.

- Trình độ chuyên môn giáo viên: 100% trên chuẩn ( trong đó ĐH: 20; CĐ: 2).

- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển.

c) Cơ sở vật chất

-  Diện tích khuôn viên của nhà trường rộng rãi, thoáng mát, quy hoạch sân chơi cho trẻ hợp lý, sáng tạo phù hợp với sự phát triển của trẻ và thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non.

- Phòng học: 11 phòng, có đầy đủ thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học

- Phòng làm việc:

+ Phòng y tế : 01

+ Văn phòng: 01

+ Phòng hành chính: 01

+ Phòng điều hành: 01 (1 phòng hiệu trưởng)

+ Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại, thiếu các phòng chức năng, cơ sở hạ tầng đang dần xuống cấp.  

d) Công tác phát triển

Năm 2014 - 2015

 - Số lượng lớp: 11 nhóm  lớp ( trong đó 1 nhóm nhà trẻ 25 – 36 tháng; 9 lớp mẫu giáo) - Số lượng học sinh: 393 ( nhà trẻ 30 cháu; Mẫu giáo: 363 cháu) cụ thể:

+ Nhóm 25 - 36 tháng: 30 cháu/ 1 nhóm

+ Mẫu giáo Bé: 104 cháu/ 3 lớp

+ Mẫu giáo Nhỡ: 111 cháu/3 lớp

+ Mẫu giáo Lớn: 148 cháu/ 4 lớp

* Thành tích: Từ năm 2011- 2015 đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến đã được Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang tặng  giấy khen.

1.2. Điểm hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:

+ Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa thực chất.

- Đội ngũ giáo viên, công nhân viên:

Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý nhóm lớp, giáo dục học sinh, có giáo viên trình độ chuyên môn hạn chế ở lĩnh vực thẩm mỹ, ngôn ngữ, ý thức tự học chưa cao, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp và nhân dân thấp. Nhân viên bảo vệ, phục vụ và cấp dưỡng lương còn thấp nên không đảm bảo yêu cầu đề ra.

- Chất lượng học sinh:

Một số phụ huynh còn xem nhẹ việc học tập ở trường mầm non nên đôi lúc cho trẻ nghỉ học tùy tiện ảnh hưởng đến nề nếp học sinh.

- Cơ sở vật chất:

Chưa có phòng phát triển thể lực và một số trang thiết bị dạy học hiện đại, môi trường phát triển thể lực cho trẻ chưa đa dạng, phong phú.

1.3. Cơ hội.

Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên phần đông lớn tuổi, đạt trình độ trên chuẩn 100%, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

Phụ huynh quan tâm, đóng góp xây dựng xã hội hóa bổ sung các trang thiết bị, xây dựng môi trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ đạt chất lượng cao.

Thực hiện Nghị định 49 về hỗ trợ tiền ăn trưa và miễn học phí cho trẻ ven biên giới hải đảo và hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi cha mẹ…

1.4. Thách thức

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ đổi mới.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Nguy cơ mất nhân sự cấp dưỡng, phục vụ do mức lương thấp.

- Chưa có phòng Giáo dục thể chất cho trẻ, sân trường còn hẹp nên tổ chức các hoạt động ngoài  trời còn khó khăn.

2. Các vấn đề cần ưu tiên giải quyết

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao trình độ.

- Tăng cường công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất xây dựng nhà phát triển thể lực, xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất bằng nguồn kinh phí ngân sách của nhà trường.

- Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

- Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.

II. ĐỊNH HƯỚNG CHIÊN LƯỢC

1. Tầm nhìn

 Một ngôi trường thân thiện, uy tín, chất lượng là nơi phát triển tài năng. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên. Ổn định về chất lượng.

2. Sứ mệnh

Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm có chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện.

3. Giá trị: HD

H: Học tập suốt đời

D: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

4. Phương châm hành động:

Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường

III. MUC TIÊU CHIẾN LƯỢC

1. Mục tiêu chung

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng.

2. Mục tiêu cụ thể

* Năm học 2015-2016

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 02 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+ 100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 100% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70 - 75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

- Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp 15%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp 20%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 20%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 2%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 5%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

- Cơ sở vật chất:

+ Tham mưu với lãnh đạo các cấp xây thêm phòng học và các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa làm mái che sân trường cơ sở 2

* Năm học: 2016-2017

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 02 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+ 100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 90% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70 - 75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

- Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp trên 15%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp trên 20%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 20%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 2%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 5%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

- Cơ sở vật chất:

+ Tham mưu với lãnh đạo các cấp xây thêm phòng học và các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa: Khoảng 50.000.000 đ trở lên

* Năm 2017-2018

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 03 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+ 100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 100% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70-75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2-3 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 4-5 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

- Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp 20%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp trên 25%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 22%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 1%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 1%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

- Cơ sở vật chất:

+ Có thêm phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa: Lộ trình hàng năm khoảng 50.000.000 đ trở lên

* Năm 2018-2019

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 03 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+  100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 100% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70 - 75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2-3 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 4-5 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

-  Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp 20%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp trên 25%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 22%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 1%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 1%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

-  Cơ sở vật chất:

+ Có thêm phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa: Lộ trình hàng năm khoảng 50.000.000 đ trở lên

+ Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2

* Năm 2019-2020

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 03 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+  100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 100% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70 - 75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2-3 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 4-5 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

-  Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp 20%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp trên 25%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 22%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 1%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 1%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

-  Cơ sở vật chất:

+ Có thêm phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa: Lộ trình hàng năm khoảng 100.000.000 đ trở lên

+ Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2

* Năm 2020-2025

- Đội ngũ cán bộ quản lý:

+ Trình độ quản lý: 03 Tốt nghiệp đại học quản lý.

+ Trình độ chính trị: 03 trung cấp lí luận chính trị hành chính.

+ Đánh giá chuẩn hiệu trưởng + Phó hiệu trưởng đạt khá tốt trở lên

- Đội ngũ giáo viên:

+ 100% có trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non.

+ 100% đạt chuẩn nghề nghiệp được xếp từ khá trở lên.

+ 100% ứng dụng thành thạo trong soạn bài và biết ứng dụng trong giảng dạy.

+ Hàng năm đạt 70 - 75 % giáo viên giỏi trường.

+ Mỗi giáo viên có 2-3 bộ đồ dụng dạy học tự tạo phục vụ giảng dạy.

+ Sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm phải đạt 4-5 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

- Công nhân viên:

+ 100% CNV được bồi dưỡng kiến thức theo nghiệp vụ.

+ 100% nhân viên cấp dưỡng được cấp chứng chỉ nghề nấu ăn.

-  Học sinh:

+ Huy động trẻ  2 tuổi ra lớp 25%.

+ Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp trên 25-30%.

+ Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 25-30%.

+ Chuyên cần: Trên 97 %.

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 0.5%.

+ Giảm tỷ lệ thấp còi xuống dưới 1%.

+ 100% trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi.

+ 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

+ 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, biết vệ sinh cá nhân và có thói quen vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ bạn. Có kỹ năng trong giao tiếp.

-  Cơ sở vật chất:

+ Có thêm phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

+ Trang bị đồ chơi trong và ngoài lớp học, xây dựng môi trường phát triển thể lực cho trẻ.

+ Trang bị đủ ti vi màn hình rộng cho 100% lớp phục vụ các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Tăng cường công tác xã hội hóa: Lộ trình hàng năm khoảng 50.000.000 đ trở lên

+ Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2

IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

1. Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Tham mưu với cấp trên cử cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo theo qui định.

Sắp xếp, bố trí cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ bằng nguồn kinh phí cá nhân đảm bảo không ảnh hưởng tới thời gian công tác.

 Bồi dưỡng chuyên môn: Tăng cường công tác dự giờ, tổ chức thao giảng, tổ chức kiến tập theo từng lĩnh vực, sinh hoạt chuyên môn trường - tổ đúng theo qui định, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, giao lưu học hỏi chuyên môn giữa các đơn vị trên địa bàn. Tổ chức tốt các hội thi làm đồ dùng dạy học, khuyến khích giáo viên tự học tập công nghệ thông tin để ứng dụng trong soạn và dạy đáp ứng với sự phát triển của xã hội.

Hàng năm tổ chức các hội thi: giáo viên giỏi cấp trường, hội thi làm đồ dùng dạy học, các hội thi của học sinh…

2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

Coi trọng giáo dục kĩ năng sống, nâng cao thể lực và huy động trẻ đến trường đảm bảo chỉ tiêu.

Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá xếp loại học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

Lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, tổ chức các hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

Xây dựng thực đơn phong phú phù hợp, chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc, uống đủ nước đảm bảo trẻ phát triển tốt.

Thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, không để dịch bệnh xảy ra, phòng tránh các tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng Nha Trang khám sức khỏe định kì, Y tế nhà trường có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho cháu, Phối hợp với trạm y tế của phường cho trẻ uống vacxin, tiêm phòng, …                                              

Đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ hằng ngày với đầy đủ các chất dinh dưỡng, phấn đấu đạt tỉ lệ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ đạt từ 90% trở lên, đảm bảo có đủ nước sạch dùng cho trẻ, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm không để ngộ độc thức ăn xảy ra.

Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đề nghị kiểm tra cấp phép cho cơ sở tư thục đủ điều kiện đồng thời phối hợp với các cơ sở tư thục đã cấp phép trên địa bàn để huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu.

3. Cơ sở vật chất

Tham mưu với lãnh đạo các cấp xây thêm phòng học và các phòng chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Huy động nguồn xã hội hóa, nguồn kinh phí của nhà trường trang bị thêm trang thiết bi, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời ngày càng phong phú.

V. ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Hệ thống chỉ tiêu từng giai đoạn đã nêu ở phần Mục tiêu cụ thể.

- Giai đoạn 1: Từ năm 2015-2016

+ Tuyên truyền quảng bá sâu rộng chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh để trở thành hành động.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.

- Giai đoạn 2: Từ năm 2016-2017

Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2018-2020

Tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch chiến lược, nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây thêm phòng học và các phòng chức năng.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2020-2025

Xây dựng trường chuẩn quốc gia, Kiểm tra đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,  kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

4. Quy định trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân

4.1. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

4.2. Đối với các Phó Hiệu trưởng

Thực hiện theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp để thực hiện kế hoạch đạt kết quả cao hơn.

4.3. Đối với tổ trưởng chuyên môn

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

4.4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Thực hiện kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025 trường Mầm non Phước Long có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho học sinh, cho phụ huynh, nhân dân và Cấp ủy, Chính quyền địa phương; là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

2. Kiến nghị

Nhà trường kính đề nghị UBND thành phố Nha Trang, phòng Giáo dục Nha Trang, chính quyền địa phương, quan tâm đầu tư kinh phí theo lộ trình để xây dựng cơ sở vật chất.

Các bậc phụ huynh học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để các cháu được đến trường lớp mầm non học tập.

Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.

Trên đây là kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn 2025 của trường Mầm non Phước Long. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường thực hiện có hiệu quả./.

 

Nơi nhận:                                                                          

- PGD&ĐT Nha Trang( B/c);

- UBND phườnng Phước Long ( B/c);

- Lưu: VT.                                       

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Cao Thị Hạnh

 

Xác nhận của Phòng giáo dục và đào tạo

 

 


Nguồn:mnplong.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 22
Tháng 06 : 669
Năm 2021 : 5.185